Kingdom heart

22/10/10

Kingdom Hearts
Thật khó có thể tưởng tượng làm cách nào mà ý tưởng làm game Kingdom Hearts có thể nảy ra trong đầu một ai đó. Một game kết hợp những nhân vật ủ rũ, kiêu hãnh trong dòng Final Fantasy với những nhân vật vui vẻ, thường là khờ khạo từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất cả Disney nghe có vẻ lố bịch, nếu không muốn nói là phi lý. Vậy mà nó đây, rõ như ban ngày: Kingdom Hearts, một game phiêu lưu hành động có sức cuốn hút với cả fans những game trước của Square hay những bộ phim hoạt hình của Disney, ít nhất cũng là ở một mức độ nào đó. Dù thực tế gameplay trong Kingdom Hearts không đáng chú ý bằng ý tưởng của nó, cũng như cốt truyện khá rời rạc và dễ đoán, bạn vẫn sẽ hài lòng với nhiều điều mà game mang lại, nhân vật từ Square và Disney xuất hiện ở cùng một nơi nhiều hơn so với trí tưởng tượng của bạn nữa.

Thể loại      Action role-playing game
Phát hành     Square Enix, Disney Interactive Studios
Phát triển     Square Enix
Năm sản xuất     2002
Nền     PS2

Vịt Donald và Cloud Strife từ FFVII xuất hiện trong một game, mà lại còn đấu với nhau nữa, chắc chắn cần phải lí giải cho chuyện này. Chuyện gì đang diễn ra trong Kingdom Hearts? Vâng, có vẻ như là một thế lực hung ác đang hút năng lượng sống từ một số hành tinh liên kết với nhau bằng cách sử dụng những chiếc bóng quái dị gọi là Heartless. Dù sao, "quái dị" có lẽ là cách tốt nhất để mô tả về nhóm kẻ xấu trông giống sự kết hợp Black Mages của Final Fantasy và Marvin the Martian trong Looney Tunes vậy. Hóa thân vào vai Sora, một cậu bé có guơng mặt non nớt và quần áo kì lạ, chân to, tóc dựng đứng, được lồng tiếng bởi ngôi sao của "The Sixth Sense" Haley Joel Osment, bạn sẽ trở thành cứu tin bất đắc dĩ của tất cả các vùng đất đang gặp rắc rối trên trong quá trình đi tìm những người bạn bị mất tích. Với sự giúp đỡ của không ai khác chính là Goofy và vịt Donald (đang tìm chuột Mickey) và được vũ trang bởi thanh keyblade, bạn sẽ đến một vài thế giới lạ mà quen trước khi nhiệm vụ hoàn thành.


Kingdom Hearts

Dọc đường, bạn sẽ gặp gỡ một vài trong số nhân vật Disney nổi tiếng nhất, và bạn cũng sẽ được gặp những nhân vật lừng lẫy nhất đến từ Squre. Nhưng đừng hiểu sai--có nhiều nhân vật Disney hơn hẳn. Thế nên bạn đừng trông chờ sẽ gặp được tất cả các nhân vật Final Fantasy yêu thích ở đây, nếu là fan Disney, bạn sẽ thấy vô cùng hài lòng. Fan của Square cũng có thể an ủi phần nào vì thực tế Kingdom Hearts mang đậm tính chất của một game Square, được hoàn thiện bởi nhiều hướng xây dựng nhân vật, trang bị ẩn, minigames, và những trân đấu trùm ấn tượng mà bạn vẫn luôn trông đợi.

Kingdom Hearts không phải là dạng game nhập vai như Final Fantasy X năm ngoái, nhưng nó cũng có nhiều yếu tố nhập vai. Nhân vật của bạn lên levels, có phép spell, có kĩ năng đặc biệt khi càng đi sâu vào game, và bạn có thể đi tìm vật dùng đặc biệt, trở về các khu làng đã qua và mua sắm vũ khí tốt hơn. Thế nhưng hành động thì lại diễn ra ở thời gian thực, và có rất nhiều hành động. Bạn sẽ đấu với Heartless trông tất cả các cảnh của game, và khi hạ một bầy này, một bầy khác sẽ lại hóa ra ngay. Kingdom Hearts cũng có nhiều yếu tố đi cảnh và giải đố. Đây là một game tuyến tính, dù đôi khi bạn được lựa chọn đi đâu trước. Là một game khá dài--không đến mức như Final Fantasy X, nhưng chắc chắn là lớn hơn nhiều so với những game phiêu lưu mười tiếng thông thường.

Kingdom Hearts

Dù Kingdom Hearts thành công ở đa số các mặt, nhưng gameplay của nó vẫn có thể trở nên khá tẻ nhạt. Mặc định, camera sẽ theo sau Sora trong lúc cậu ta chạy quanh, nhưng bạn có thể di chuyển nhanh hơn camera, và điều này có thể làm bạn thấy đau đầu. Bạn có thể chuyển sang chế độ camera xoay tay--có thể bạn sẽ thấy phức tạp hơn nhưng nó cho phép bạn điều khiển tầm nhìn tốt hơn--tuy nhiên, camera sẽ vẫn văng ra khi bạn đến quá gần tường hay vật cản khác. Các khu vực bạn có thể đến hầy hết đều mô phỏng theo những bộ phim hoạt hình Disney--chẳng hạn như ta có Aladdin và The Little Mermaid. Mặc dù điểm khác nhau giữa hai khu vực trên là hoàn toàn không phải bàn cãi, gameplay hầu như cũng vẫn vậy. Dù là một phần trong tổng thể cốt truyện của Kingdom Hearts, mỗi khu vực cũng là một phần tóm lược câu chuyện trong bộ phim hoạt hình mà khu vực đó đựoc mô phỏng theo. Để giúp anh hùng của chúng ta đánh bại kẻ xấu và lập lại trật tự, cơ bản bạn sẽ phải chạy vòng quanh từ khu vực này sang khu vực khác, đấu với hàng binh đoàn Heartless, và lâu lâu là trùm.

Trong một đoạn có thể có nhiều lần phải quay lại, nhưng có lẽ bạn sẽ không nhận ra, vì bạn thường xuyên không được hướng dẫn kĩ càng phải làm gì tiếp theo. Bạn sẽ phải chạy quanh xem chuyện gì sẽ xảy ra, và vì thế giới cũng khá nhỏ bé, cuối cùng bạn sẽ đến đựoc điểm cần đến thôi. Không hề có chuyện phải đến ngõ cụt để làm bạn nhận ra mình phải đi theo hướng ngược lại. Điều này không tạo ra được hứng thú trong việc thám hiểm, dù bạn sẽ cảm thấy thích thú khi mới đặt chân lên một hành tinh mới.

Kingdom Hearts

Hệ thống chiến đấu trong Kingdom Hearts khá thú vị, dù có thể lặp lại hơi nhiều. Ban đầu, bạn chỉ có thể thực hiện một combo ngắn với thanh keyblade. Nhưng bạn sẽ sớm gia nhập với Goofy và Donald, những người sẽ chiến đấu tự động bên cạnh bạn. Có người đồng hành phần lớn game cũng khá thú vị, nhưng hai người này (cũng như những người khác khi vào nhóm bạn) cơ bản chỉ thu hút đòn tấn công của kẻ địch khỏ bạn và lâu lấu chữa thuơng thôi. Bạn có thể điều chỉnh hành động trong chiến đấu của họ, nhưng thường xuyên bạn sẽ vẫn phải chõng đỡ một mình. Về sau, bạn sẽ có được một số kĩ năng đặc biệt và pháp thuật, cộng với vài phép triệu hồi ấn tượng mang phong cách Final Fantasy. Kẻ địch của bạn có nhiều hình dạng và kích cỡ, những hầu hết đều có thể hạ bằng cách nhấn liên tục nút tấn công cho đến lúc chúng vỡ ra thành những quả cầu nhỏ cho bạn tiền và hồi phục một ít máu hay năng lượng khi bạn chạy đến chỗ chúng. Và vì bạn sẽ chỉ chiến đấu với vài dạng địch ở một khu vực, và cũng vì chúng sẽ xuất hiện liên tục, đến một lúc nào đó, bạn sẽ xem Heartless như là những vật cản, và bạn sẽ chạy qua chúng, đỡ rắc rối.

Các trận đấu trùm trong Kingdom Hearts có lẽ chính là điểm sáng trong gameplay. Nói cách khác, chúng rải khắp bản đồ, có nhiều cấp độ từ dễ đến khó. Ở trường hợp sau, bạn có thể sẽ phải nản vì cứ phải ngồi xem lại đoạn phim trước trận chiến mỗi lần bị hạ đấy. Nhưng những cuộc đụng độ diễn ra khá đa dạng, và một vài trong số chúng ấn tượng đến mức không thể bàn cãi, và bạn sẽ lao vào chúng với tâm trạng háo hức hơn là sợ hãi. Chiến thuật bạn phải sử dụng cũng đa dạng, nhưng suy nghĩ đơn giản và phản xạ tối sẽ được sử dụng nhiều hơn là giả quyết câu đố hay phán đoán. Thật ra, cũng như dòng Final Fantasy, một phuơng pháp hữu hiệu để vượt qua dù là những trận đánh khó khăn nhất chính là bỏ thời gian đánh Heartless trước. Lên đủ levels và những trận đánh khó sẽ trở thành dĩ vãng.
Kingdom Hearts

Một khía cạnh không hề ăn nhập gì trong Kingdom Hearts gameplay chính là mà những đoạn bắn súng giữa các thế giới. Thứ bắn súng góc nhìn thứ ba này đang làm gì giữa game thế không biết? À thì, có lẽ nó cũng không hẳn quá lạc đề so với những thứ khác, nhưng vấn đề là nó không đựoc thực hiện hiệu quả. Những mà bắn súng chỉ là bản sao nhợt nhạt theo gem Star Fox của Nitendo, và chúng sẽ khiến bạn mất vài phút để bắn những vật mang hình thù không thể phân biệt được. Phông nền thôi miên cộng với những hình thù khó hiểu dường còn làm những đoạn này chán hơn nữa. Dù sao bạn cũng sẽ phải dùng tri giác để vượt qua những màn ngoài không gian này, và vì một lí do nào đó, bạn sẽ thấy mình thường xuyên bắn trượt. Sự thật là tính năng cho phép bạn tùy chỉnh tàu, thậm chí tự tạo một chiếc, có vẻ như khá dư thừa--bạn sẽ chỉ muốn những màn bắn này qua cho thật mau, và vì chúng cũng khá dễ, bạn sẽ vượt qua khá nhanh.

Những màn bắn này đơn giản là vật cản giữa bạn và cơ hội để bạn gặp những nhân vật rực rỡ của game. Không thể phủ nhận giá trị hàng hóa của Kingdom Hearts là một trong những thứ tuyệt nhất ở game, nếu không nói là nhất. Mọi thứ bạn thấy đều ở trạng thái thời gian thực, Kingdom Hearts trông rất tuyệt vời, và hầu hết các nhân vật--đặc biệt là nhân vật của Disney--trông rất ấn tượng. Những nhân vật Disney, dù được tạo hình 3D hoàn chỉnh, vẫn thể hiện được cử chỉ và hành động ấn tượng--một điểm tuyệt vời trong game, khả năng đồ họa cảu Disney đúng là đứng hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, dàn diễn viên lồng tiếng cũng đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình trong hầu hết game. Không phải tất cả các đoạn hôi thoại đều được lồng tiếng, nhưng cũng nhiều, và tất cả những đoạn như vậy đều tuyệt vời. Kingdom Hearts có nhiều đoạn cắt cảnh mà phải nói chúng có thể là những phút giây ấn tượng nhất trong game. Bạn sẽ thích thú được xem tương tác giữa những nhân vật mà bạn không bao giờ có thể tưởng tượng sẽ xuất hiện cùng nơi. Bạn có thể thấy đã có nhiều đầu tư cho các đoạn cắt cảnh hơn những phần khác, và những nhà kịch bản của Square cũng không có thiên hướng hài hước như Disney, nhưng dù sao cũng có thể bạn sẽ thích xem Kingdom Hearts còn hơn là chơi nữa. Dù phần lồng tiếng là xuất sắc, những phần âm thanh còn lại trong Kingdom Hearts hơi đáng thất vọng. Hiệu ứng âm thanh đơn giản và nhạt, âm nhạc có thể gây chói tai. Các bản nhạc hài hòa theo từng khu vực bạn đến, nhưng các đoạn nhạc quá ngắn nên bạn chưa xong việc ở khu vực đó, bạn đã thấy chán nhạc ở đó rồi.

Kingdom Hearts là một game tuyệt vời, chủ yếu vì nó đã thành công trong việc lột tả tinh thần của cả Square và Disney trong một game. Thực hiện được điều này không hề đơn giản, thế nên nếu bạn thấy ý tưởng này thú vị và sẵn sàng bỏ qua một vài khuyết điểm trong gameplay, bạn nên thử ngay Kingdom Hearts. Cũng như hoạt hình Disney mà Kingdom Hearts chịu ảnh hưởng, nó là một game có thể giới thiệu cho mọi người.
 

Download

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]