Kingdom Hearts Re : Chain of Memories

22/10/10

Kingdom Hearts Re : Chain of Memories


Trong hàng loạt các tựa game nhập vai của hãng Square Enix dành cho hệ máy PS2, chắc chắn không ai phản đối khi vị trí hàng đầu vẫn thuộc về dòng game Final Fantasy (FF) huyền thoại với hai phiên bản xuất sắc là FF X và FF XII. Vị trí thứ hai, có lẽ cũng sẽ được nhiều người đồng tình chính là loạt game nhập vai hành động Kingdom Hearts, với đặc điểm "không đụng hàng" là kết hợp giữa các nhân vật nổi tiếng đến từ các game Final Fantasy và thế giới hoạt hình Walt Disney.

Tên game: Kingdom Hearts Re - Chain of Memories
Phát triển: Jupiter Corp.
Phát hành: Square Enix
Ngày phát hành: 02/12/2008
Thể loại: Nhập vai
ESRB: Everyone
Hệ máy: PS2 

Cuộc phiêu lưu tìm lại ký ức
Đã có hai phiên bản Kingdom Hearts (KH) dành cho PS2 được ra đời. Thế nhưng, hai bản này không thực sự nối tiếp nhau về mặt cốt truyện. "Chen" vào giữa chính là bản Kingdom Hearts: Chain of Memories dành cho máy cầm tay Gameboy Advance (phát hành năm 2004), với câu chuyện xảy ra sau KH 1 và trước KH 2. Cảm thấy các fan của dòng game xứng đáng được thưởng thức phiên bản khá đặc biệt này với đầy đủ những cảm nhận như khi chơi các bản trên PS2, hãng Square Enix đã quyết định thực hiện lại trò chơi 2D này, với đồ họa hoàn toàn 3D và đưa game trở lại hệ máy PS2 với tên gọi thay đổi một chút: Kingdom Hearts Re: Chain of Memories (COM).

Kingdom Hearts Re : Chain of Memories

Câu chuyện của COM diễn ra ngay sau kết thúc của KH 1. Lúc này bộ ba Sora, Donald và Goofy đã hoàn thành việc đóng cánh cửa dẫn đến trái tim Kingdom Hearts, ngăn chặn sự xâm lăng của bọn Heartless. Thế nhưng họ đã lạc mất Vua Mickey cùng với Riku, người bạn thân nhất của Sora. Khi cả ba quyết định bắt đầu lên đường đi tìm 2 người kia, thì một bóng đen hiện ra, dẫn dụ họ lạc bước đến toà lâu đài Lãng Quên (Castle Oblivion). Vào đây, cả ba mới biết được toàn bộ kỹ năng của họ đã biến mất và nhận ra tất cả những sự việc họ gặp trong tòa lâu đài đều được tạo nên từ ký ức của Sora. Càng dấn thân lên các tầng lầu của Castle Oblivion, mỗi nơi hiện diện dưới dạng một thế giới Sora cùng các bạn đã từng đến trong KH 1, bộ ba càng cảm thấy trí nhớ dần dần rời bỏ họ. Dù đã nhận ra sự nguy hiểm này, nhưng cả ba vẫn can đảm tiến lên, quyết tâm tìm hiểu những bí ẩn nơi đây, bất chấp những thử thách và âm mưu nham hiểm đang bủa vây họ. 

Cơ chế chiến đấu dựa trên các lá bài
Toàn bộ trò chơi đều diễn ra bên trong tòa lâu đài Lãng Quên và những hành động của người chơi đều phải tuân theo quy luật của địa danh kỳ lạ này: tất cả đều được quyết định bằng những lá bài thuộc tính mà bạn thu thập được trong khi chơi. Cơ chế chiến đấu trong game cũng thay đổi hoàn toàn do tất cả kỹ năng của ba nhân vật chính đã biến mất. Vì vậy, lối chơi chiến đấu thời gian thực như hai phiên bản trước đã không còn hiện diện trong COM mà thay vào đó Sora phải dựa vào các lá bài thuộc tính.

Kingdom Hearts Re : Chain of Memories

Các trận chiến trong game dù vẫn diễn ra trong thời gian thực, nhưng không kích hoạt ngay lập tức mà sẽ chuyển cảnh khi bạn tiếp xúc với các con quái vật (giống như các game FF theo lượt hoặc Star Ocean). Trong khi chiến đấu, bạn được tự do di chuyển, nhảy nhót, né tránh trong phạm vi trận chiến, nhưng tất cả hành động khác đều lệ thuộc vào các lá bài với những chức năng khác nhau như tấn công, sử dụng phép, sử dụng đồ vật, triệu hồi bạn bè đến giúp đỡ... 

Trên mỗi lá bài sẽ có một con số từ 0 đến 9. Số càng cao, chiêu thức tung ra càng mạnh. Đối phương (đặc biệt là những kẻ mạnh và các con trùm) cũng sẽ sử dụng các lá bài có số tương tự, ai tung ra bài có số cao hơn sẽ "phá” được chiêu của đối thủ. Riêng những lá bài mang số 0 có tính chất đặc biệt khi có thể "phá” được các lá bài mang số khác nhưng cũng có thể bị "phá” ngược nếu bạn tung nó ra quá sớm trong trận chiến. Tất cả lá bài bạn sử dụng trong chiến đấu được xếp trong các bộ bài (Deck). Các bộ bài này chịu ảnh hưởng bởi chỉ số Card Point (CP), chỉ cho phép trang bị một số lượng lá bài nhất định (bài có chỉ số càng cao hay chiêu thức càng mạnh đòi hỏi chỉ số CP càng cao). Cũng do sự giới hạn số lượng bài trong bộ bài mà bạn sẽ thường xuyên dùng hết bài khi chiến đấu. Những lúc như vậy, bạn buộc phải đứng tại chỗ một lúc để nạp lại đầy đủ các lá bài. Hãy cẩn thận, vì đây là những lúc bạn dễ bị tấn công nhất.

Kingdom Hearts Re : Chain of Memories

Bên cạnh đó, game còn cho phép bạn chọn 3 lá bài bất kỳ để dùng chung một lượt, tạo nên những đòn combo liên hoàn và khó bị "phá”, do có sức mạnh bằng tổng chỉ số của cả 3 lá. Ngoài ra, kết hợp 3 lá bài như vậy cũng kích hoạt những kỹ năng, chiêu thức đặc biệt gọi là Sleight. Chiêu thức Sleight không mấy dễ dàng khi luôn đòi hỏi 3 lá bài bạn chọn phải thỏa những điều kiện đặt ra, ví dụ phải cùng tính chất và có tổng điểm chỉ số đạt mức nào đó. Chưa hết, để ngăn chặn người chơi quá lạm dụng các chiêu combo và Sleight, game sẽ lấy bớt đi lá bài đầu tiên trong 3 lá bạn chọn để thực hiện các chiêu này. Lá bài này sẽ không xuất hiện cho đến khi kết thúc trận đấu. Nếu lạm dụng combo và Sleight, bạn sẽ nhanh chóng lâm vào tình trạng chẳng còn lại bao nhiêu lá bài để chiến đấu. 

Tái ngộ nhân vật, địa danh trong ký ức
Thám hiểm trong tòa lâu đài Lãng Quên, muốn lên một tầng lầu mới Sora buộc phải sử dụng một lá bài chứa ký ức của cậu về những thế giới đã đi qua trong phần một. Khi sử dụng lá bài về thế giới nào, tầng lầu đó sẽ biến thành bản sao những khung cảnh và nhân vật mà Sora cùng các bạn đã từng gặp. Mỗi thế giới lại được chia làm nhiều khu vực nhỏ tương ứng với các phòng trên mỗi tầng. Cửa đến các khu vực này cũng phải được mở bằng các lá bài. Vì vậy, tùy thuộc tính của lá bài mà những tính chất của khu vực bạn sắp vào sẽ thay đổi theo, như số lượng, sức mạnh của đối phương hay những tiêu chí ảnh hưởng đến đòn thế, chiêu thức của Sora, v.v...

Kingdom Hearts Re : Chain of Memories

COM đưa chúng ta gặp lại những thế giới Walt Disney quen thuộc như Agrabah trong Aladdin, Wonderland trong "Alice lạc vào xứ thần tiên", thủy cung Atlantica trong "Nàng tiên cá", đấu trường Olympus trong Hercules hay Neverland trong Peter Pan… Vẫn còn đó các nhân vật quen thuộc của dòng game Final Fantasy như Leon (Squall), Yuffie, Aerith, Cloud… Tất cả những nhân vật này đều là sản phẩm từ ký ức của Sora, nên họ không nhớ tí gì về các nhân vật của chúng ta. Tuy nhiên, trong thâm tâm, họ vẫn biết chính xác tên của Sora, Donald và Goofy và vẫn lưu giữ những tình cảm tốt đẹp về những người bạn thân thương bằng chính trái tim trong sáng của mình. "Tình bạn chân thành luôn bắt nguồn và lưu giữ bằng cảm xúc con tim, chứ không phải bằng ký ức và lý trí." Đó là triết lý tuyệt vời và sâu sắc mà loạt game Kingdom Hearts muốn nhắn nhủ đến các game thủ. 

Đồ họa và âm thanh chưa xuất sắc
Điểm khác biệt lớn nhất của bản làm lại này chính là phần nghe nhìn. Thay cho đồ họa hoạt hình 2D của máy cầm tay, phiên bản PS2 sử dụng hoàn toàn những hình ảnh 3D, với phong cách thiết kế gần như y khuôn với phần 1 hơn là phần 2. Điều này có thể khiến các fan cảm thấy nhàm chán vì phải gặp lại những địa danh đã quá đỗi quen thuộc. Các đoạn hội thoại có lồng tiếng cũng được đưa vào nhưng hơi nửa vời. Không phải nhân vật nào cũng được lồng tiếng hoàn chỉnh như phần 1 và 2, đặc biệt là các nhân vật gặp được trong các thế giới "ảo" chỉ nói chuyện bằng các… hộp thoại nhàm chán. Ngay cả nhân vật chính Sora cũng có điểm đáng phàn nàn. Dù cậu vẫn được lồng tiếng bởi diễn viên Haley Joel Osment (các phim The Sixth Sense, A.I.) như trước đây, nhưng lại với chất giọng trưởng thành như Sora trong KH 2, không mấy phù hợp với vóc dáng của Sora trong COM, khi vẫn còn hình dáng "trẻ con" tương tự KH 1.

Mặc dù chưa thực sự là một bản làm lại hoàn hảo với những điểm còn thiếu sót trong phần đồ họa và âm thanh, COM vẫn là một game đáng giá cho hệ máy PS2 trong quãng thời gian "cuối đời".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu muốn
» Rất cảm ơn những comment thiện ý

Related Posts with Thumbnails
 
[Ẩn Chat Box]